Lưu thông trên đường tưởng dễ nhưng có khi là khó và có thể gây đánh nhau hoặc bắn nhau. Chuyện thường xảy ra là khi Bê có nhu cầu đổi làn, trên đường có nhiều làn xe chạy song song. Tạt vào trước đầu xe chạy phía sau là một hành động không nên làm vì bất lịch sự và nguy hiểm cho mình lẫn xe sau. Tối thiểu thì họ đánh giá là mình không biết lái xe (cho an toàn). Tệ hơn thì xe sau tìm cách vượt/chận xe mình và cãi vã hoặc nổ súng...
Dạ, dạ Đệ xin vào đề...
Trước khi vào đề tài chính, Đệ xin liệt kê một số điều:
Dạ, dạ Đệ xin vào đề...
Trước khi vào đề tài chính, Đệ xin liệt kê một số điều:
- Khoảng cách an toàn giữa hai xe trên cùng một làn xe là khoảng cách mình cần từ 3 tới 5 giây (1) để thắng. Coi vậy chứ 5 giây là khoảng thời gian khá lâu và xe chạy một quãng khá dài trước khi xe ngừng mà không đụng xe trước, nếu xe trước thắng.
- Cũng nên nhớ là xe càng lớn, càng nặng thì mất khoảng cách lớn, hơn xe nhỏ, để thắng và ngừng. Nên tạt ngang đầu xe tải là hành động dại dột.
- Xe hơi nào cũng có "điểm mù" (blind spots) ở hai bên hông xe (xin xem chú thích 1). Ngày nay xe xịn có hệ thống BSM (Blind Spot Monitor) rất tiện ích vì nếu có xe trong khu mù thì BSM sẽ báo cho người lái biết. Xe tải (semi-truck) còn có khu mù ngay sau thùng xe; xin Bê đừng chạy "đút đít" xe tải (semi-truck tailgating)
- Khi lái xe sẽ có lúc xe mình lọt vào khoảng mù của xe phía trước. Mình phải tìm cách ra khỏi khu vực này bằng cách thay đổi vận tốc trong thời gian ngắn và an toàn.
Đệ gặp rất nhiều trường hợp mà người lái xe không để ý là mình đang nằm trong điểm mù của xe đằng trước và cứ giữ vận tốc cũ nên nếu xe đằng trước đổi làn thì sẽ đụng mình. Họ lỗi nhưng mình bị đụng.
Đây Đệ xin bàn vào đề của bài: Đang chạy xe từ làn này muốn đổi qua làn khác thì phải bật tín hiệu chuyển làn và khi an toàn thì phải tăng tốc khi đổi làn. Một lần nữa xin nhấn mạnh là phải an toàn mới đổi làn; thí dụ là phải chắc chắn không đụng vào xe đằng trước.
Tại sao phải tăng tốc?
Nếu Bê nhìn hình,
Tại sao phải tăng tốc?
Nếu Bê nhìn hình,
- Khi xe xanh còn bên làn trái thì khoảng cách xe xanh và xe cam là "a". Hai xe chạy cùng vận tốc.
- Xe xanh đổi làn và giữ nguyên tốc độ. Xe vào vị trí phía trước xe cam.
- Vì xe xanh giữ nguyên vận tốc nên chỉ chạy tới mức 1' vì chạy chéo (thay vì nếu không đổi làn thì tới mức 1).
- Lúc đó xe cam vào mức 2. Khoảng cách hai xe là b' (thay vì a).
- Nếu b khá lớn (b' nhỏ đáng kể so với a) thì xe cam thấy rõ hiệu quả của cutting off và sẽ phải giảm tốc độ để mang khoảng cách giữa hai xe trở lại a. Điều này làm tài xế xe cam bực bội vì cảm thấy là xe xanh "cuts off" như là một khiêu khích, chọc tức.
- Muốn đổi làn (changing lane) thì phải hơi tăng tốc (accelerating) để vẫn giữ khoảng cách với xe sau.
- Dĩ nhiên là chỉ tăng tốc khi trước mặt có khoảng trống an toàn mà xe mình có thể vào.
- Vào xa lộ cao tốc cũng là cùng một nguyên tắc muốn nhập vào dòng xe thì phải cẩn thận và hơi tăng tốc để vào mà các xe khác không phải thay đổi hướng lưu thông hoặc không phải thắng. Đừng cà nhắc, đừng thay đổi ý định nhiều lần làm hoang mang xe phía sau.
Nói tóm lại là với kinh nghiệm thì Bê sẽ ít gây lỗi giao thông; nhưng nếu có gây lỗi thì nhã nhặn nhận lỗi và tìm cách làm giảm căng thẳng bực tức ở đối phương (de-escalating the tense situation). Tránh voi chẳng xấu mặt.
Người lịch sự luôn giữ hòa khí.
Thân,
Chú thích:
(*) Bê là Bê 60: Từ chữ tắt B60 (Beyond 60 years young) để chỉ các bác trên 60 tuổi trẻ. Tranh đua xin nhường cho người trẻ.
(1) Cách đếm giây (second) thì có nhiều cách nhưng chung quy thì một giây chúng ta nói được từ 3 tới 5 âm, thí dụ "một ngàn không trăm một" là một giây. "một ngàn không trăm hai" là hai giây, vân vân... Bê phải tự mình đếm thử mới biết là một giây mình đọc được mấy âm.
(2) Thật ra phải gọi là "bốn khu mù":
https://www.researchgate.net/figure/Blind-spot-around-a-vehicle_fig2_319851766
(bốn khu màu cam chỉ bằng chữ "blind spot")
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét