Thân chào các Bê (*),
Hôm nay lại xin viết nhăng về một đề tài mà hầu như mọi người đều quan tâm: giá xăng dầu tại một quốc gia. Điển hình là giá xăng dầu tại Hoa Kỳ. Trước hết xin minh xác là Đệ không phải là chuyên gia về giá dầu hỏa mà cũng không rành về kinh tế như Đệ vẫn mơ tưởng mình là!Đệ chỉ là kẻ thích... có ý kiến; chuyện này chuyện nọ.
Bê rảnh thì đọc; muốn tin thì tin; muốn không tin thì tự mình tìm hiểu thêm.
Dạ, dạ Đệ xin vào đề...
Giá xăng dầu thường không tùy thuộc vào:
- Tổng Thống (hay vào Đảng, Dân Chủ hoặc Cộng Hòa). Có người không thích TT Biden nên vội lấy giá xăng hiện tại mà so sánh với giá xăng thời TT Trump mà cho rằng Biden làm tăng giá xăng. Đây là thí dụ điển hình của người dùng con số (data) mà không biết phân tích.
- Số nhiệm kỳ TT. Trong phụ chú B, Bê có thể thấy là 8 năm thời TT Bush (Bush 43 Cộng Hòa) giá xăng mỗi năm một tăng (cao nhất vào năm thứ 8, năm cuối nhiệm kỳ 2).
Trong khi 8 năm thời Obama thì giá xăng tăng cao nhất vào năm thứ 4, cuối nhiệm kỳ 1.
Thời TT Trump thì chỉ 4 năm, một nhiệm kỳ: hai năm đầu tăng cao hơn hai năm cuối thời Obama. Hai năm sau mới giảm, năm cuối chỉ giảm ít hơn năm cuối của Obama ($2.25 so với $2.27).
- Làm giảm giá xăng dầu khi ra lệnh tháo khoán, bán ra ngoài một số dầu mà liên bang dự trữ, Strategic Petroleum Reserve (SPR), dầu cung cấp cho thị trường sẽ tạm thời nhiều hơn nên giá xăng dầu giảm xuống... cũng tạm thời!
- Làm giá xăng dầu giảm xuống với những chính sách khuyến khích những năng lượng tái tạo thay thế xăng dầu (như năng lượng mặt trời, gió, sóng biển, vân vân). Giá xăng dầu, trong trường hợp này giảm vì các nguồn năng lượng khác thay thế (nhu cầu dùng xăng dầu giảm). Nên nhớ là xăng dầu gây ô nhiễm nhiều hơn những nguồn năng lượng khác.
- Giảm thuế đánh vào xăng. Chuyện này thì lại tùy thuộc vào mỗi tiểu bang! Phụ chú F cho thấy khi giá xăng ở California tháng Ba trung bình $3.87 thì trong đó hết $1.19 là thuế và phí. TT không ăn nhậu gì trong thuế và phí tiểu bang (state tax and fees). Phụ chú G cho thấy là thuế xăng dầu liên bang (mà TT có ảnh hưởng tăng giảm) không tăng từ năm 1993; chỉ có 18.4 cents mỗi gallon (khoảng 4 lít). Nếu điều chỉnh lạm phát thì phải tăng thuế lên thành 33 cents cho năm 2020.
Xăng dầu là sản phẩm tiêu dùng thiết yếu (inelastic consuming demand) nên chịu ảnh hưởng rất lớn vào định luật cung cầu (demand & supply). Đắt nhưng vẫn phải mua vì cần. Elastic demand như đi coi phim thì khác: nếu đắt quá thì ở nhà coi TV hoặc Netflix/Hulu/PrimeVideo còn xăng có đắt thì cũng phải mua để chạy; nhịn thì nhịn cái việc... mua thêm kim cương/hột xoàn chứ không nhịn chạy xe được.
Những nước thuộc khối sản xuất dầu như khối OPEC và Nga là những nước có khả năng tăng giá dầu bằng cách giảm sản xuất (nếu khéo bảo nhau). Mỹ với khả năng fracking (phụ chú E) thì sản xuất thêm dầu (làm giảm giá xăng dầu) nhưng di hại của fracking rất lớn vì số lượng hóa chất độc hại đổ vào sông vào đất.
Mùa du lịch (Hè và Thu) thì thường là giá xăng tăng (nhu cầu tăng) vì quý vị đi chơi xa (cả xe lẫn máy bay, xăng máy bay là loại xăng khá đắt).
Xin kết bài này là không ai cấm Bê chạy xe "gas-guzzler" (xe ngốn xăng) nhưng giá xăng tăng thì xin đừng kêu ca! Muốn tiết kiệm thì có nhiều cách mà Bê cũng đã biết; xin không liệt kê ra đây.
Chúc các Bê một cuối tuần vui vẻ bên gia đình và người thân.
Chú thích:
(*) Bê là Bê 60: Từ chữ tắt B60 (Beyond 60 years young) để chỉ các bác trên 60 tuổi trẻ. Đi bộ (tốn tiền ăn kem chứ không tốn xăng) có lợi cho sức khỏe (đừng ăn quá nhiều kem) nhưng tuổi già có đi được không?
Phụ chú:
A. Blogs Đã Viết--Theo Đề Tài
B. Which President Oversaw The Highest Gasoline Prices?D. Addressing Reader Feedback On Rising Gasoline Prices
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét