Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2022

Tính Tương Đối của Đạo Đức

Thân chào các Bê (*),

Hôm nay lại xin viết nhăng về "cái gọi là" đạo đức. Ôi "Đạo Đức" thì bao la nên Đệ đây không dám nói tới. Chỉ xin nói về tính tương đối của đạo đức (không viết hoa). Mọi điều trong cuộc sống đều mang tính tương đối và tùy vào góc nhìn; đạo đức cũng không ngoại lệ. Ở đây xin nói ngay là sự tương đối của đạo đức không làm đạo đức trở thành đạo đức giả. Vẫn là thật nhưng tương đối...

Dạ, dạ Đệ xin vào đề...
Có những việc, xưa không cho là kém đạo đức, mà ngày nay lại cho là kém đạo đức.

Có lẽ những yếu tố lớn nhất làm tăng tính tương đối của đạo đức là:
  • Văn hóa -- Lễ hội chém lợn là một nét văn hóa không còn được số đông đồng tình. Ngày nay chém lợn, dù trong lễ hội, là cách giết súc vật mang tính kém đạo đức.
  • Chủng tộc -- Nam tiến/Khai hóa thường được các nước lớn dùng để che đậy dã tâm thôn tính các nước nhỏ. Thôn tính/Đô hộ/Cướp của (mang về mẫu quốc) là kém đạo đức trong thế kỷ 21.
  • Khả năng -- của con người tăng theo khoa học. Ngày còn chưa có máy dò carbon monoxide thì người thợ hầm mỏ than phải mang vịt (canaries) xuống hầm mỏ với mình. Có nhiều carbon monoxide thì vịt chết trước; người biết mà thoát lên mặt đất. Việc này đã được con người cho là chấp nhận được, trong quá khứ. Ngày nay là phi đạo đức khi gây nguy hiểm cho vịt khi mà máy dò carbon monoxide đã là thiết bị phổ biến.
Cứ nhìn rộng ra thì ta sẽ thấy tính tương đối của đạo đức thường là do con người (ngụy) biện để chống chế cho hành động của mình.

Chúc các Bê một cuối tuần vui vẻ bên gia đình và người thân.
Thân,

Chú thích:
(*) Bê là Bê 60: Từ chữ tắt B60 (Beyond 60 years young) để chỉ các bác trên 60 tuổi trẻ. Tuổi Bê rồi thì ai nói thì/là/mà với mình thì vẫn nghe; nhưng chưa chắc tin.

Phụ chú:
A. Blogs Đã Viết--Theo Đề Tài
B. The Story of the Real Canary in the Coal Mine


Không có nhận xét nào: