Thứ Ba, 6 tháng 6, 2023

Ba Vòng Kim Cô

Thân chào các Bê (*),
Hôm nay lại xin viết nhăng về một đề tài tổng quát cho bất cứ hãng xe hơi nào muốn bán xe trên các bang Hoa Kỳ và muốn gia nhập thị trường chứng khoán tại Hoa Kỳ. Vàng thật thì không sợ lửa nhưng nếu không thật thì sẽ có ít nhất ba cơ quan (1) tại Hoa Kỳ sẽ hành các hãng xe này lên bờ xuống ruộng...

Dạ, dạ Đệ xin vào đề...
Ba cơ quan của liên bang Hoa Kỳ có nhiệm vụ:
  • NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration) - Có nhiệm vụ giám sát các lỗi về an toàn của xe giao thông trên đường phố Hoa Kỳ.

  • SEC (U.S. Securities and Exchange Commission) - Có nhiệm vụ giám sát tất cả thị trường chứng khoán tại Hoa Kỳ. Cổ phần lên xuống phần lớn là do đề nghị của các chuyên gia tài chính theo dõi hoạt động của hãng ra cổ phần. SEC sẽ đòi báo cáo (reports form 10-K hàng năm và form 10-Q hàng quý, 3 tháng).

  • USPTO (U.S. Patent and Trademark Office) - Có nhiệm vụ cấp chứng chỉ (bằng) sáng chế cho người/nhóm nộp đơn xin cấp bằng cho sáng chế của mình. Quá trình từ hình thành ý tưởng (incubating), đến được hãng, mình làm việc, chấp thuận cho mình nộp đơn với USPTO (approval for filing), đến khi USPTO cấp bằng có khi là nhiều năm (các bằng sáng chế mà Đệ có góp phần thường là mất năm, sáu năm). 
Vài điều quan trọng:
  • NHTSA
    • NHTSA chỉ trách nhiệm các "recalls" (do khách hàng báo cáo trực tiếp cho NHTSA hoặc do hãng xe tự nguyện) mang tính an toàn (safety). Thí dụ ghế da trong xe mau bạc màu thì NHTSA không quan tâm; nhưng nếu ghế của người lái mà tự dưng bật ngữa thì là vấn đề an toàn và NHTSA sẽ công bố recall.
    • Mặc dầu người sở hữu xe có quyền không sửa xe theo khuyến cáo nhưng đây có thể là lý do mà hãng bảo hiểm vin vào và từ chối trả tiền cho chủ xe khi có tai nạn (có thể tránh được khi sửa chữa theo khuyến cáo của NHTSA). Tất cả chi phí sửa chữa recall là miễn phí cho chủ xe nên thường là họ làm theo khuyến cáo.
    • Khi có recall thì hãng phải có biện pháp khắc phục (hoặc lấy lại sản phẩm; đồng nghĩa với bồi hoàn tiền cho chủ xe).
    • Khi có recall thì hãng KHÔNG được mang xe mới ra lưu hành (hoặc bán hoặc cho thuê) cho đến khi xe được sửa chửa đúng như cam kết trong recall.
  • SEC
    • SEC mà có báo cáo thì rất nhiều chuyên gia phân tích và báo chí sẽ được biết. C'est à dire: không khai gian được. Khai gian mang đến nhiều hậu quả "sanctions & penalties" như nói trong phụ chú C. Hãng vi phạm có thể phải trả nhiều trăm triệu đô la (người tố cáo có thể hưởng từ 10% tới 30% tiền phạt. Theo phụ chú C thì tiền thưởng lớn nhất tới nay là 114 triệu đô la).
  • USPTO
    • USPTO thường không được chú ý nhiều như hai cơ quan trên nhưng vai trò cầm cân nẩy mực của USPTO, trong việc quyết định bằng sáng chế, làm hãng xe, với số lượng bằng sáng chế khiêm nhường, khốn đốn vì các hãng, có nhiều bằng sáng chế, thưa kiện là hãng này xâm phạm bằng sáng chế (patent infringements). Có nhiều vụ kiện kéo dài nhiều năm; phụ chú D cho một thí dụ về việc Toyota, Honda, và GM phải hầu tòa.
Chúc các Bê một cuối tuần vui vẻ bên gia đình và người thân.
Thân,

Chú thích:
(*) Bê là Bê 60: Từ chữ tắt B60 (Beyond 60 years young) để chỉ các bác trên 60 tuổi trẻ. Đang yên đang lành với cuộc sống bình bình thì nhào vô vòng tranh đua thế giới về xe hơi!
(1) Còn một cơ quan nữa: EPA (U.S. Environmental Protection Agency) nhưng xin nói về cơ quan này vào một dịp khác.

Phụ chú:
A. Blogs Đã Viết--Theo Đề Tài
B. Chiếc vòng kim cô Tôn Ngộ Không đeo đáng giá bao nhiêu?

Không có nhận xét nào: