Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2024

Một Bài Toán Khó

Thân chào các Bê (*),
Hôm nay thì tháng Tư cũng đã qua mà chuyện thế giới thì tốt xấu vẫn xảy ra mà mình chẳng làm sao cản được nên Đệ lại xin viết lăng nhăng cho qua ngày đoạn tháng. Đề tài hôm nay là một bài toán khó trong lập trình cho xe hơi có khả năng trợ lái ở mức ADAS cấp độ 2 trở lên (level 2+): Xe chạy ACC vào khúc cua 90 độ mà đường phẳng (không có độ nghiêng để chống lật). Khó với máy tính nhưng lại khá dễ với con người.
 
Bài blogs để tham khảo:
Thường thì khi làm đường đến khúc cua thì đường một bên phải cao hơn bên kia để đối trọng lại với lực ly tâm làm lật xe. Thí dụ dể hiểu là đường đua xe hơi phải giống như lòng chảo nếu không thì lực ly tâm sẽ "bắn" xe ra khỏi đường đua (xem phụ chú D về độ nghiêng của đường). 
County Highway 6, MN
Đường quẹo (90 độ)  tương đối phẳng nên bắt buộc phải chạy chậm lại.
(Hỉnh Google Maps)


Nếu người lái đến khúc cua mà chạy chậm thì xe sẽ an toàn vì lực ly tâm không đáng kể.
Nếu người lái không giảm tốc độ thì:
  • Đường nghiêng (một bên cao hơn bên kia) và vận tốc xe sẽ tạo lực đối trọng và giữ xe không lật.
  • Đường phẳng (trái và phải bằng nhau) thì lực ly tâm (khi quẹo) sẽ làm xe văng ra khỏi đường.

Bài Toán Khó

Cái khó của ADAS 2+ là có nhiều đoạn đường (thí dụ như tại Hoa Kỳ) cua 90 độ (thẳng góc) mà không có độ nghiêng. Xưa nay, chỉ cần bảng báo là sắp quẹo xe phải chạy chậm lại. Ngày nay, xe chạy với ADAS 2+ cứ giữ nguyên tốc độ (không có bảng cảnh báo hoặc xe không nhận ra cảnh báo) và lại thiết đặt giữ làn đường ACC nên xe tự động chỉnh bánh lái khi quẹo gắt. Xe có khả năng lật nhiều vòng và va vào các chướng ngại vật bên lề đường. 

Giải pháp? Khá nhiều cách nhưng an toàn nhất có lẽ là... người lái phải chủ động. Cái nguy hiểm của chạy ADAS là nó làm người lái trở nên thụ động và không còn phản ứng nhanh khi cần thiết.
  •  Tắt ADAS nếu mới đi lộ trình này lần đầu. Những lần sau thì có thể xài ADAS nhưng phải sẵn sàng can thiệp. Tốt nhất là luôn liếc nhìn bản đồ (mà không rời mắt khỏi đường phía trước); thấy đường trước mặt quá cong (hoặc thẳng góc) thì tắt ADAS.
  • Xe tự động "biết" giảm tốc độ khi vào cua mà đường không nghiêng. Làm sao biết? Có thể là xe thường xuyên giao dịch với bản đồ (như Google Maps) và nhận cảnh báo phải chậm lại. Xin lưu ý là tốc độ tối đa khi vào cua là dưới 25 dặm một giờ (còn tùy thuộc vào xe gầm cao hay thấp và xe có đằm hay không). Nên cho dù đường có nghiêng nhưng giữ tốc độ cao (như 60 dặm một giờ) thì quẹo gắt vẫn có khả năng làm lật xe.
  • Không nên dùng ADAS khi đổ đèo.
Chúc các Bê một cuối tuần vui vẻ bên gia đình và người thân.
Thân,

Chú thích:
(*) Bê là Bê 60: Từ chữ tắt B60 (Beyond 60 years young) để chỉ các bác trên 60 tuổi trẻ. Nguyễn Tuân nói một câu chí lý, đại khái là "Còn sống vì biết sợ"

Phụ chú:
A. Blogs Đã Viết--Theo Đề Tài


Không có nhận xét nào: