Hôm nay Đệ lại xin nói về một bài nhạc mà Đệ chỉ mới biết gần đây khi lang thang trong mạng Internet. Càng nghe càng như bị lôi cuốn vào bài nhạc này và càng muốn biết thêm về "câu chuyện tình" trong bài nhạc này. Lời nhạc rõ ràng là lời bài thơ. Trước kia Đệ chỉ biết tác giả là nhà báo và là một cựu quân nhân niềm Nam; giờ mới nhớ ra là tác giả còn là văn sỹ, thi sỹ và nhạc sỹ...
Xin cũng nói trước là những gì viết dưới đây chỉ là những cảm nhận của một cá nhân; mà hơn nữa lại là một cá nhân hay viết lăng nhăng....
Dạ, dạ Đệ xin vào đề...
Bản nhạc này có lẽ là sẽ không "hớp hồn" được Đệ nếu không có bốn cái lực cùng đánh tới tai, tới mắt, và quan trọng hơn cả là "tứ lực" này đánh thẳng vào trái tim của Đệ. Mình cứ tưởng là mình đã quá cái tuổi để thương vay, khóc mướn khi nghe một bài nhạcl!
Nhạc hay thi nhiều mà cũng đã nghe nhiều rồi. Thế sao Đệ lại rúng động và thổn thức trong tim? Đó là tại sức cộng hưởng (resonnance) của bốn thứ cùng xảy ra một lúc cho người nghe (đặc biệt là con dân niềm Nam Việt Nam đã sống qua thời chưa mở cửa): lời hay (như thơ), nhạc hòa âm phối khí hay, người hát hay, và video hình ảnh rất đẹp. Cái này đúng là như một perfect storm khi mọi chuyện xảy ra cùng lúc làm hiệu ứng tăng vượt quá tổng số của bốn thứ cộng lại. Trái tim mong manh dưới sức ép của bốn nguồn rung cảm...
Tứ Kiếm Hợp Bích
- Tác giả - Hà Thúc Sinh. Nói đến Hà Thúc Sinh thì chắc có lẽ mọi người nghỉ tới nhà báo, một quân nhân (Hải Quân) và sau năm 1975 là tác giả của tác phẩm Đại Học Máu. Bài này không nói riêng về tác giả nhưng phải nói là biết chút ít về tác giả sẽ giúp Bê "cảm" bài nhạc này hơn. Xin Bê vào phụ chú D, E, F và G (1).
- Hoà âm - Lê văn Thiện. Đệ xin thành thật nhận sự thiếu sót của mình là không biết về người này. Hòa âm như vậy là trên cả hay cho bài niệm khúc này. Nói chung thì chùng ta thường không công nhận và thưởng thức ban nhạc (trong đó có Đệ đây). Ban nhạc hay là cần hơn cái sexy hoặc điển trai của người hát. Thế mà ta nhớ người ca sỹ trình diễn trong trang phục nào một cách đễ dàng. Mấy ai còn nhớ cách hòa âm của ban nhạc!
- Người hát - Khánh Ly. KL hát cả trăm bài hay nhưng có lẽ KL chuyển tải tâm tình người viết nhạc một cách dễ dàng, buồn cái buồn rất phù hợp với niệm khúc. Cái buồn trầm trầm dai dẳng thiết tha như đồng cảm với tâm niệm của tác giả. Đệ cũng có nghe vài ca sĩ khác hát bài này, cũng rất hay. Nhưng có lẽ, phải công nhận là tiếng hát KL là cái lực chính trong bốn cái lực này. Đệ có nhiều "vấn đề" với những phát ngôn... linh tinh của người nghệ sỹ này; nhưng xin thú thật là tiếng hát thì quá tuyệt vời.
- Người làm video - Kalyiris. Đệ không được biết Kalyiris là ai nhưng cứ chỉ xem số lượng và phẩm chất những video của Kalyiris thì có thể đoán là Kalyiris phải trên 60 tuổi (Bê Kalyiris?). Biết về hội họa, âm nhạc và thơ, biết về kỹ thuật làm video clip, cũng như biết chọn nhạc.
Đến đây thì xin Bê dành thì giờ xem/nghe video thôi! Bấm vào đây: Niệm Khúc Hoa Vàng - Hà Thúc Sinh - Khánh Ly - Kalyiris.
Cập Nhật I: một youtube với lời đọc của Ca Sỹ Khánh Ly ở 1 phút 30 giây đầu: Niệm Khúc Hoa Vàng - Hà Thúc Sinh - Khánh Ly
Phần bàn loạn dưới đây là ý kiến riêng của Đệ (không nhất thiết là Bê đồng ý, đâu!) Bê thích thì đọc; không thích thì... đừng chê, nghen!
còn trong ý thu gọi mời.. thương nhớ....."
(Anh chàng này nhớ mà nhớ mắt em cười; thật quyến rũ ánh mắt đó, từ ánh mắt mà người đọc/nghe nghĩ tới làn môi)
Đời buồn từ phận nước lao đao,
Tình ngậm ngùi từ lúc xa nhau
Hoa vàng năm cũ... biết phai về đâu
(Một biến cố đổi đời, lớn như vậy, mà lời thơ vẫn chỉ nhẹ nhàng bâng khuâng "...biết phai về đâu". Trong khi đáng lý ra thì Anh phải nghĩ về Anh trong phận tù tội thì Anh lại chỉ quan tâm về em!)
Làm sao tìm được bóng hương xưa
Làm sao, làm sao tìm được.. mùi hương thủa áo em thơm
Trong xiêm y nàng có gì hề
Trong xiêm y nàng có gì hề, mà ta gọi.. tiếc nuối mông lung...
(Hương xưa! Những điệp ngữ "làm sao... làm sao..." và "trong xiêm y ... trong xiêm y ..." phản ánh một tâm trạng quá tiếc nuối, mông lung. Mông lung vì chỉ biết là mình thích cái mùi hương đó; chứ không tả được nữa rồi! Nhưng người ơi, nếu cho Anh tiếp cận mùi hương đó thì Anh nhận ra ngay!)
Mai nếu như ta về, đời phiêu lãng thân ê chề
Còn ai thắp lên ngọn đèn.. chờ khuya...
Một ngọn đèn đã tắt năm xưa
Một cuộc tình đã quá hoang vu
Sâu chìm sâu dưới nước non.. mịt mù...
(Nước non mịt mù. "... nếu như ta về" có nghĩa là Anh không tự chủ được nữa rồi! Có còn Em chờ?)
Chúc các Bê một cuối tuần vui vẻ bên gia đình và người thân.
Thân,
Chú thích:
(*) Bê là Bê 60: Từ chữ tắt B60 (Beyond 60 years young) để chỉ các bác trên 60 tuổi trẻ. Bê nào sống ở niềm Nam Việt Nam thời hậu chiến thì chắc là đã nghe, đã thấy nhiều chuyện chắc còn buồn hơn thế này. Hy vọng là chúng ta quên quá khứ với tuổi càng ngày càng chồng chất. Haiz, cho tới khi nghe bài nhạc này!
(1) Bài này xin không viết về Hà Thúc Sinh vì đã có các bậc thức giả thứ thiệt viết rồi. Đệ chỉ nói về bài nhạc Niệm Khúc Hoa Vàng.
Phụ chú:
A. Blogs Đã Viết--Theo Đề Tài
B. Niệm Khúc Hoa Vàng - Hà Thúc Sinh - Khánh Ly - Kalyiris
C. Khánh Ly CD – Niệm Khúc Hoa Vàng
D. Quán Văn-Góc Nhỏ Thơ Văn: Tác Giả và Tác Phẩm: Hà Thúc Sinh
E. HÀ THÚC SINH - Việt Văn Mới Newvietart
F. Hà Thúc Sinh - văn học & nghệ thuật
G. Đại Học Máu có thể tải về bằng nhiều dạng (formats) - Một tùy bút về tù cải tạo mang tính nhân bản (theo ý Đệ).
Phần bàn loạn dưới đây là ý kiến riêng của Đệ (không nhất thiết là Bê đồng ý, đâu!) Bê thích thì đọc; không thích thì... đừng chê, nghen!
Bàn Loạn
<< Cố tình để trống trang này >>>
<< Cố tình để trống trang này >>>
"Ôi mắt xưa em cười, còn trong giấc mơ xanh ngời
còn trong ý thu gọi mời.. thương nhớ....."
(Anh chàng này nhớ mà nhớ mắt em cười; thật quyến rũ ánh mắt đó, từ ánh mắt mà người đọc/nghe nghĩ tới làn môi)
Đời buồn từ phận nước lao đao,
Tình ngậm ngùi từ lúc xa nhau
Hoa vàng năm cũ... biết phai về đâu
(Một biến cố đổi đời, lớn như vậy, mà lời thơ vẫn chỉ nhẹ nhàng bâng khuâng "...biết phai về đâu". Trong khi đáng lý ra thì Anh phải nghĩ về Anh trong phận tù tội thì Anh lại chỉ quan tâm về em!)
Làm sao tìm được bóng hương xưa
Làm sao, làm sao tìm được.. mùi hương thủa áo em thơm
Trong xiêm y nàng có gì hề
Trong xiêm y nàng có gì hề, mà ta gọi.. tiếc nuối mông lung...
(Hương xưa! Những điệp ngữ "làm sao... làm sao..." và "trong xiêm y ... trong xiêm y ..." phản ánh một tâm trạng quá tiếc nuối, mông lung. Mông lung vì chỉ biết là mình thích cái mùi hương đó; chứ không tả được nữa rồi! Nhưng người ơi, nếu cho Anh tiếp cận mùi hương đó thì Anh nhận ra ngay!)
Mai nếu như ta về, đời phiêu lãng thân ê chề
Còn ai thắp lên ngọn đèn.. chờ khuya...
Một ngọn đèn đã tắt năm xưa
Một cuộc tình đã quá hoang vu
Sâu chìm sâu dưới nước non.. mịt mù...
(Nước non mịt mù. "... nếu như ta về" có nghĩa là Anh không tự chủ được nữa rồi! Có còn Em chờ?)
Chúc các Bê một cuối tuần vui vẻ bên gia đình và người thân.
Thân,
Chú thích:
(*) Bê là Bê 60: Từ chữ tắt B60 (Beyond 60 years young) để chỉ các bác trên 60 tuổi trẻ. Bê nào sống ở niềm Nam Việt Nam thời hậu chiến thì chắc là đã nghe, đã thấy nhiều chuyện chắc còn buồn hơn thế này. Hy vọng là chúng ta quên quá khứ với tuổi càng ngày càng chồng chất. Haiz, cho tới khi nghe bài nhạc này!
(1) Bài này xin không viết về Hà Thúc Sinh vì đã có các bậc thức giả thứ thiệt viết rồi. Đệ chỉ nói về bài nhạc Niệm Khúc Hoa Vàng.
Phụ chú:
A. Blogs Đã Viết--Theo Đề Tài
B. Niệm Khúc Hoa Vàng - Hà Thúc Sinh - Khánh Ly - Kalyiris
C. Khánh Ly CD – Niệm Khúc Hoa Vàng
D. Quán Văn-Góc Nhỏ Thơ Văn: Tác Giả và Tác Phẩm: Hà Thúc Sinh
E. HÀ THÚC SINH - Việt Văn Mới Newvietart
F. Hà Thúc Sinh - văn học & nghệ thuật
G. Đại Học Máu có thể tải về bằng nhiều dạng (formats) - Một tùy bút về tù cải tạo mang tính nhân bản (theo ý Đệ).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét